วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2555
วันนี้ย้ายมาเรียนห้อง 234 ซึ่งอ.ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แล้วช่วยกันสรุปงานจากการที่ไปหาเรื่องเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ คือ ความหมายคณิตศาสตร์ ทฤษฎีการสอน หลักการสอนและขอบข่าย/เนื้อหาของคณิตศาสตร์

สมาชิกกลุ่ม
น.ส. ณัฐวดี ขำสม
น.ส. พัชรินทร์ แก้วปู๋ย
น.ส. พัชรี คำพูล

1. ความหมายของคณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับระบบนามธรรมโดยทั่วไป ซึ่งมีโครงสร้างที่แน่นอนและมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันและมิได้หมายถึงเพียงตัวเลขเท่านั้นแต่ยังมีความหมายที่กว้างขวางดังต่อไปนี้
1) คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีภาษาเฉพาะตัวของมันที่กำหนดขึ้นด้วยสัญลักษณ์ที่รัดกุม เป็นภาษาที่มีตัวอักษร ตัวเลขและสัญลักษณ์ แทนความคิด
2) คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีโครงสร้างที่มีเหตุผล
อ้างอิงจาก ยุพิน พิพิธกุล.การเรียนการสอนคณิตศาสตร์.กรุงเทพมหานคร:บพิธการพิมพ์.2524


2. ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์

มีลำดับขั้นของการจัดกิจกรรมการสอนคณิตศาสตร์ คือ
1)ขั้นเตรียมความพร้อม เป็นการสำรองความพร้อมของผู้เรียนว่ามีพื้นฐานมากน้อยเพียงใด
2)ขั้นการทำความเข้าใจ เป็นขั้นนำผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่งที่ต้องการสอน
3)ขั้นเปรียบเทียบความแตกต่าง ผู้สอนชี้ให้เห็นความหมาย ความแตกต่างระหว่างแนวคิดไดเพียงใดก็จะช่วยให้เข้าใจมากขึ้น
4)ขั้นฝึกทักษะ
5)ขั้นทบทวนความรู้
6)ขั้นนำไปใช้
อ้างอิงจาก สุรชัย ขวัญเมือง.วิธีการสอนและการวัดผลวิชาคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา:
เทพนิมิตรการพิมพ์.2522


3. ขอบข่าย/เนื้อหาคณิตศาสตร์


การจัดโครงการเนื้อหาของคณิตศาสตร์แต่ละเนื้อหาจะจัดให้สัมพันธ์กับเนื้อหาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร แต่ละเนื้อหาเป็นเรื่องที่จะต้องใช้หรือเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน ในการจัดเนื้อหาในแต่ละระดับชั้นต้งจัดให้สอดคล้องและเหมาะสมกับวัย
อ้างอิงจาก เรวัตร พรหมเพ็ญ.พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์สำหรับประถมศึกษา.
ภาคหลักสูตรการสอน.คณะวิชาครุศาสตร์สถาบันราชภัฎจันทรเกษม:2537


4. แนวการสอน


1) สอนโดยการให้อธิบายและเหตุผล
2) สอนแบบสาธิต
3) สอนโดยการถาม-ตอบ
อ้างอิงจาก มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนกลุ่มทักษะ 2
(คณิตศาสตร์): 2537

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น